ข่าวเด่น

ปลูกอะไรก็งาม มีแต่รวยๆๆ !! แจกสูตรน้ำหมัก " ปลูกอะไรก็งอกเร็วช่วยต้านโรคและเพิ่มผลผลิต " ทำง่ายแถมเซฟค่าปุ๋ย รู้แล้วทำด่วน !!

loading...

น้ำหมักชีวภาพดีอย่างไร ดีจริงแค่ไหน แทบไม่มีหน่วยงานใดศึกษาแบบวิทยาศาสตร์...เลยเป็นช่องทางให้มีการอวดอ้างสรรพคุณ จริงบ้าง ยกเมฆบ้าง สุดท้ายเกษตรกรกลายเป็นเหยื่อ

แต่วันนี้มีน้ำหมักชีวภาพสูตรสำเร็จ วิจัยแล้วโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน...ได้น้ำหมักสูตรเสมือนครอบจักรวาล อุดมไปด้วยจุลินทรีย์ ช่วยเมล็ดงอกดี โตวันโตคืน แถมต้านทานโรค เหมาะกับพืชทุกชนิด โดยเฉพาะผักสวนครัว

“จากการทดสอบน้ำหมักชีวภาพสูตรต่างๆที่ได้รับความนิยมจากเกษตรกรทั่วประเทศ เมื่อนำมาทดสอบประสิทธิภาพ ในสภาวะการทดลองแบบควบคุม เราพบน้ำหมักชีวภาพสูตรหนึ่ง มีคุณสมบัติเด่น มีประสิทธิภาพมากที่สุดเหมาะที่เกษตรกรนำมาใช้ได้จริง”

กรรมวิธีผลิตต้องทำอย่างไร รศ.ดร.จุรีย์รัตน์ ลีสมิทธิ์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน อธิบาย ก่อนอื่น เตรียมส่วนประกอบ...ฝรั่ง 64 กก. มะละกอ 8 กก. แตงไทย 8 กก. กากน้ำตาล 20 กก. น้ำ 20 ลิตร สารเร่ง (พด.2) 2 ซอง



หั่นฝรั่ง มะละกอ และแตงไทย ให้เป็นชิ้นเล็ก ใส่ถังหมักขนาด 120 ลิตร ละลายกากน้ำตาลในน้ำสะอาด 20 ลิตร ใส่ พด.2 คนให้เข้ากัน เทส่วนผสมทั้งหมดใส่ถังหมัก ปิดฝาถังให้แน่น เปิดฝาคนทุกๆ 3 วัน เมื่อครบ 45 วัน นำมากรองด้วยผ้ามุ้งสีฟ้า เอาเฉพาะน้ำ...จะได้น้ำหมักชีวภาพ 100 ลิตร

จากการทดลองในต้นหอม ผักชี ผักกาดหอม พริก ใช้น้ำสกัดชีวภาพเข้มข้นผสมน้ำ ในอัตรา 1:500...นำเมล็ดพันธุ์มาแช่ในน้ำหมักเมล็ดงอกเร็วขึ้น 20-30% รากยาวกว่า ต้นกล้ายาวกว่าการงอกแบบธรรมดา...เมื่อนำต้นกล้าลงปลูก นำน้ำหมักผสมน้ำในอัตราเดียวกัน รดพืชทุกสัปดาห์จนกระทั่งเก็บเกี่ยว พบว่าให้ผลผลิตสูงขึ้น 15-30% เมื่อเทียบกับการปลูกแบบเดิม

รศ.ดร.จุรีย์รัตน์ ให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่า น้ำหมักชีวภาพสามารถเร่งโต เพิ่มผลผลิตในพืชน่าจะเกิดจากการผสมของวัตถุดิบทำให้เกิดจุลินทรีย์กลุ่มสร้างสารส่งเสริมการเจริญเติบโต เช่น Indol-3-acetic acid (IAA), จิบเบอเรลลิน, ออกซิน, ไซโตไคนิน ...จิบเบอเรลลินซึมเข้าเมล็ด กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีทำให้งอกเร็ว รากยาว ต้นใหญ่สมบูรณ์ ส่วนไซโตไคนินจะกระตุ้นการแบ่งเซลล์ ขยายขนาดเซลล์เมล็ด ทำให้ยิ่งงอกเร็วขึ้นอีก

ส่วนให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น มาจากการทำงานร่วมกันของกลุ่มจุลินทรีย์ที่ย่อยสลายโมเลกุลสารอินทรีย์ให้เล็กลง จนมาอยู่ในรูปธาตุอาหารที่พืชนำไปใช้ประโยชน์ได้ เป็นการเพิ่มสารอาหารให้พืช...ส่วนออกซิน, จิบเบอเรลลิน, ไซโตไคนิน ช่วยสร้างสารกระตุ้นการเจริญเติบโต แถมยังได้ไรโซเบียม อะโชโตแบคเตอร์ มาช่วยตรึงไนโตรเจน ทำให้พืชได้ปุ๋ยไนโตรเจนเต็มที่


ขณะเดียวกัน น้ำหมักสูตรนี้ยังทำให้เกิดจุลินทรีย์บางชนิด มาช่วยกำจัดจุลินทรีย์ก่อโรคพืชไปพร้อมกัน.

ที่มา ไกรวัฒน์ วีนิล


loading...

About doodee

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.