ข่าวเด่น

ดูไว้นะ!! ใครมีอาการ “เท้าเป็นรู” ที่ทุกคนมองข้ามแบบนี้ เป็นสัญญาณอันตราย อ่านด่วนก่อนสายเกินไป!!

loading...

ในโลกนี้คนที่ประสบปัญหาในเรื่องของกลิ่นเท้าอยู่เยอะมาก แต่เชื่อว่าเท้าของเราเกือบทุกคนจะต้องมีกลิ่นอยู่บ้างหล่ะ แต่อยู่ที่ว่าใครจะมีกลิ่นมากน้อยเท่านั้นเอง อย่าได้คิดว่าปัญหาเท้าเหม็นนี่เป็นเรื่องล้อเล่นนะ

เพราะมันเป็นปัญหาระดับโลกกันเลยทีเดียว เพราะมันได้ทำให้คนสูญเสียความมั่นใจ และสูญเสียโอกาสดีดีในชีวิตมามากแล้ว

กลิ่นของกลิ่นเท้านั้นจะรุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง และขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยนะค่ะ กลิ่นเท้านั้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรียบริเวณเท้า ไปทำปฏิกิริกับเหงื่อของเราค่ะ ซึ่งเมื่อเท้าเราอยู่ในรองเท้า ก็จะอับทำให้เกิดเหงื่อได้ง่าย ผลที่ตามมาคือกลิ่นนั่นเองค่ะ

บางคนอาจจะบอกว่าปัญหาเท้าเหม็นนั้นมันร้ายแรงขนาดนั้นเชียวหรือ แอดมินพูดเว่อร์เกินไปมั๊ง !! ที่จริงแล้วไม่ได้พูดเกินไปหรอกค่ะ เพราะปัญหาเท้าเหม็นเนี่ย ถ้ามันรุนแรงมากๆ เค้าจัดให้เป็นโรคเลยนะค่ะ เค้าเรียกว่า “โรคเท้าเหม็น” ซึ่งมีชื่อในภาษาอังกฤษคือ “Pitted Keratolysis” ซึ่งคนที่เป็นโรคเท้าเหม็นเนี่ย เค้าจะมีกลิ่นเท้าที่รุนแรงมากๆ

บริเวณฝ่าเท้าจะมีรูเล็กๆ เต็มไปหมดเลยหล่ะค่ะ ผิวหนังตรงง่ามนิ้วเท้าจะเปื่อยลอกออกมา และเกิดเป็นแผลทำให้แสบมาก เมื่อถอดถุงเท้าก็จะทำได้ยาก ผิวหนังบริเวณฝ่าเท้าจะติดถุงเท้าออกมาด้วยเลยหล่ะค่ะ ซึ่งถ้าใครมีอาการรุนแรงมากๆ ก็ลองไปหาหมอดูนะค่ะ

สาเหตุของการเกิดกลิ่นเท้า สามารถแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุคือ 1.) เท้าของเรา 2.) ถุงเท้าและรองเท้า ซึ่งเราจะแยกวิธีแก้เท้าเหม็นออกเป็น 2 ส่วนนะค่ะ มาดูกันได้เลยค่ะ

1.) วิธีแก้เท้าเหม็นที่เท้าของเรา เอาเท้าไปแช่ในน้ำยาบ้วนปาก

วิธีนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เอาเรื่องนิดนึงนะค่ะ เพราะเราจะใช้น้ำยาบ้วนปากค่ะ ซึ่งราคาก็ถือว่าแพงอยู่เหมือนกัน แต่เพื่อการต่อสู้กับกลิ่นเท้า เราก็ต้องยอม คือให้เราเอาน้ำยาบ้วนปากมาเทลงในกาละมังเล็กๆ พอที่เท้าทั้งสองข้างของเราใส่เข้าไปได้นั่นแหล่ะค่ะ แล้วเอาน้ำยาบ้วนปากซัก 2-3 ฝามาผสมกับน้ำเปล่า ผสมจนเข้ากันแล้วก็เอาเท้าของเราลงไปแช่ได้เลย แช่ไปเรื่อยๆ ซัก 30- 60 นาที ระหว่างนั้นคุณก็อ่านหนังสือ ดูทีวี แชตกับเพื่อนก็แล้วแต่สะดวกเลยค่ะ สารฆ่าเชื่อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำยาบ้วนปาก จะจัดการกับแบคทีเรียที่เท้าของคุณให้เอง


loading...
2.) วิธีแก้เท้าเหม็นที่ถุงเท้าและรองเท้า ถุงเท้าและรองเท้าต้องซักให้สะอาด

ก่อนจะซักถุงเท้าให้นำเอาไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปซัก 15 – 20 นาที แล้วก็เอามาซักด้วยผงซักฟอก น้ำสุดท้ายอาจจะแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีกลิ่นหอมก่อนก็ได้ แล้วพยายามเอาไปตากในที่ที่มีแดดจัดเลยนะค่ะ เพื่อให้รองเท้าได้แห้งอย่างสนิทยังไงหล่ะ การซักถุงเท้านั้นให้นำไปแช่น้ำร้อนซัก 20 นาที จากนั้นให้เอ่มาซักตามปกติ ซึ่งการแช่น้ำร้อนจะช่วยฆ่าแบคทีเรียและทำให้คราบสกปรกหลุดออกไปอย่างง่ายดายอีกด้วย

วิธีแก้เท้าเหม็นที่เราอยากจะแนะนำก็มีเท่านี้ ก็คงจะเพียงพอที่จะช่วยขจัดปัญหาที่คุณกำลังประสบกันอยู่นะค่ะ ลองเอาแต่ละวิธีไปปฏิบัติกันดู บางวิธีอาจจะไม่เห็นผลได้ทันที ก็ลองดูผลซัก 1 สัปดาห์นะค่ะ แต่ถ้าอาการของคุณรุนแรงมาก ก็ลองไปพบแพทย์ดูนะค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เป็นที่รู้ๆ กันอยู่นะค่ะ ว่าโรคเท้าเหม็นนั้นเป็นโรคที่สามารถกลับมาเป็นอีกได้ ดังนั้นคุณจึงควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เมื่อหายแล้วก็อย่าทิ้งช่วงนานเกินไป

ที่มา: postjung
loading...

About doodee

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.