ข่าวเด่น

นี่ละหนอชีวิตคนทำงาน !! ชายโดนเครื่องจักรบดนิ้วมือ แพทย์รักษาด้วยการสอดมือเข้าท้อง เย็บติดคาไว้ 42 วัน ก่อนนำออกมาพบอยู่ในสภาพหดหู่ใจ (มีคลิป)

loading...



คุณพ่อชาวบราซิลเกือบจะต้องเสียมือข้างหนึ่งไป หลังประสบอุบัติเหตุถูกเครื่องจักรในโรงงานบดนิ้วมือข้างซ้ายจนเละ แต่แพทย์ช่วยชีวิตเขาด้วยวิธีรักษาสุดแหวกแนว ด้วยการเอามือข้างที่เสียหายเย็บติดเข้าไปในช่องท้องของเขาเป็นเวลา 42 วัน

นาย Carlos Mariotti คุณพ่อลูก 1 ชาวบราซิลต้องกลายมาเป็นชายแขนด้วนเพราะความผิดพลาดระหว่างทำงาน ถูกเครื่องจักรในโรงงานดึงแขนข้างซ้ายไปบดนิ้วมือจนเละ แต่เขาเปิดเผยอย่างภาคภูมิใจถึงการรักษาแบบไม่เหมือนใครที่ทำให้เขายังคงใช้มือข้างนี้ได้อยู่จนปัจจุบัน แม้ว่าสภาพจะไม่เหลือเค้าเดิม


นายแพทย์ Boris Brandao ศัลยแพทย์กระดูกของโรงพยาบาล Santa Otilia Foundation ในเมืองออเลียนส์ ตัดสินใจรักษามือของ Carlos ด้วยการให้นาย Carlos ใช้มือข้างที่โดนเครื่องจักรบดนิ้วมือจนเละสอดเข้าไปในช่องท้องของเขาและเย็บติดกัน โดยให้คาอยู่แบบนี้เป็นเวลา 42 วัน ระหว่างนั้นเนื้อจากกระเพาะอาหารจะค่อยๆหลอมรวมกันกับหลังมือที่เสียหายของเขา


Carlos ต้องใช้ชีวิตแบบนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม เมื่อปีที่แล้ว เขากล่าวว่า "มันเป็นความรู้สึกที่แปลกมากๆ เพราะผมรู้สึกได้เลยว่านิ้วมือมันขยับอยู่ในร่างกาย" อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทำลายเนื้อเยื่อ เส้นประสาท เส้นเอ็น และกระดูกมือข้างซ้ายของเขาจนเสียหาย


loading...
 แพทย์กล่าวว่า "ผมยังไม่เคยรักษาใครด้วยวิธีนี้มาก่อนเลย แต่ผมรู้ว่ามันได้ผล เราต้องแยกผิวออกจากกล้ามเนื้อหน้าท้อง และก็สร้างถุงข้างในร่างกายของเขา ผมใส่มือผู้ป่วยเข้าไปในโพรงช่องท้องที่ยาว 10 เซ็นติเมตร การรักษานี้ช่วยป้องกันการติดเชื้อและการตายของเนื้อเยื่อ ในระหว่างนั้นมันช่วยให้มือของผู้ป่วยเชื่อมต่อกับเลือด และคืนสภาพกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ"

หลังเอามือออกมา นี่คือผลลัพธ์การคืนสภาพของเขา กลายเป็นมือที่มีลักษณะเหมือนกับนวมต่อยมวย แม้จะไม่มีเค้าเดิมแต่ก็ยังใช้งานได้ เช่นหยิบ จับ หรือหนีบสิ่งของ Carlos หวังว่านิ้วมือของเขาจะกลับมาอีกครั้ง



มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ตลอด 42 วันที่เขาต้องเอามือคาไว้กับหน้าท้อง "ทุกวันผมต้องตระหนักว่าผมดึงมือออกจากท้องตัวเองไม่ได้ เพราะมันอยู่ในกระเป๋าท้องนี้ ผมกลัวมากว่าจะเผลอไปทำลายแผลที่เย็บทำให้โอกาสในการคืนสภาพหลุดหายไป"


อย่างไรก็ตามหลังจากเอาออกมันไม่แย่อย่างที่คิด และมันก็ใช้งานได้



และตอนนี้แพทย์กำลังวางแผนที่จะทำให้นิ้วมือของเขากลับคืนมา


ขอบคุณข้อมูลจาก ladbible, Dailymail
loading...

About doodee

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.