ข่าวเด่น

อย่าชะล่าใจเด็ดขาด!! เผย 7 สัญญาณของโรคมะเร็งปากมดลูก ใครมีอาการแบบนี้ ไปหาหมอด่วน!!

loading...

หนึ่งในชนิดของมะเร็งที่น่ากลัวคือมะเร็งปากมดลูก มีอัตราสูงมากในการตรวจพบสำหรับมะเร็งชนิดนี้ สาเหตุของการเกิดมาจากการติดเชื้อเอชพีวีจากมนุษย์ เชื้อจะแพร่กระจายได้อย่างง่ายดายโดยการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมันยังมีมากกว่า 100 ชนิด บางชนิดนำไปสู่การเป็นมะเร็งปากมดลูก หากระบบภูมิคุ้มกันของคุณมีความแข็งแรงพอการติดเชื้อ HPV นี้จะหายไป แต่ถ้าภูมิคุ้มกันของคุณต่ำมันอาจก่อให้เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติซึ่งส่งผลให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้

นี่คือ7 สัญญาณของโรคมะเร็งปากมดลูก

หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณๆ ต้องไปรีบไปพบนรีแพทย์ทันที:

1.มีน้ำหลั่งออกมาผิดปกติ
อาการที่พบบ่อยของโรคมะเร็งชนิดนี้ เมื่อมะเร็งเริ่มเจริญเติบโตภายในปากมดลูกเซลล์เยื่อบุมดลูกจะเริ่มปล่อยน้ำออกมา

2.ก้อนเล็กๆที่ขึ้นบริเวณผิวหนัง(หูด/ไฝ)
หากมีหูดหรือไฝเล็กๆขึ้นบริเวณผิวหนังภายนอกหรือภายในร่างกาย เป็นสัญลักษณ์ของการติดเชื้อHPV และมันจะขยายใหญ่ขึ้นซึ่งมีโอกาสอย่างมากที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก

3.มีอาการเจ็บปวดหรือมีเลือดออก
หากคุณรู้สึกเจ็บและมีเลือดออกบริเวณอุ้งเชิงกราน อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากผนังของปากมดลูกแห้งและแตกเพราะมีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ อีกทั้งยังมีเลือดออกที่ทวารหนักหรือในกระเพาะปัสสาวะร่วมด้วย และโปรดจำไว้ว่าหากคุณมีเลือดออกที่ไม่ใช้ประจำเดือน คุณควรต้องพบแพทย์ทันที

4.โรคโลหิตจาง
โรคนี้มักจะมาพร้อมกับมะเร็งปากมดลูกเนื่องจากมีเลือดออกมากเกินไป หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้าและกินอาหารอยู่ตลอดเวลา รวมถึงหัวใจเต้นเร็วขึ้น

loading...
5.ปัสสาวะผิดปกติ
หากรู้สึกปัสสาวะยากขึ้น นี่คือหนึ่งในสัญญาณของมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากปากมดลูกบวมและไปกดทับกระเพาะปัสสาวะและไต จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการปัสสาวะ

6.อาการปวดขาและด้านหลังสะโพกอย่างต่อเนื่อง
เมื่อปากมดลูกบวมจะส่งผลกระทบต่อไตและกระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดแรงดันในหลอดเลือด มันจึงไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือดไปยังกระดูกเชิงกรานและขาและสร้างความเจ็บปวด อีกทั้งยังทำให้ข้อเท้าและเท้าบวมขึ้นอีกเช่นกัน

7.น้ำหนักลดลง
น้ำหนักจะลดลงเพราะไม่เกิดความอยากอาหาร สาเหตุนี้พบมากกับการเกิดการมะเร็ง ในกรณีนี้เมื่อปากมดลูกบวมจะทำให้เกิดแรงดันในกระเพาะอาหารและนำไปสู่การสูญเสียน้ำหนัก

อาการเหล่านี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเงื่อนไขอื่น ๆ แต่การเข้าพบนรีแพทย์เป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อตรวจเช็คร่างกายก่อนที่มันจะนำไปสู่การติดเชื้อ HPV

ปัจจัยเสี่ยงที่คุณควรรู้:

-การสูบบุหรี่ม้วนเดียวกันกับผู้อื่น
-การร่วมเพศหลายคน
-การใช้ยาคุมฉุกเฉิน
-ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ
-ควรตรวจเช็คภายในเป็นประจำปีละสองครั้งเพื่อตรวจหามะเร็งชนิดนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก rak-sukapap.com
loading...

About doodee

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.